Thứ Hai, 25 tháng 10, 2021

Vì sao xe hơi máy dầu nên dùng dầu nhớt chuẩn CK-4?

Tiêu chuẩn API CK-4 thành lập khi nào?

Dầu nhớt CK-4 được thiết kế với để tăng cường bảo vệ chống lại quá trình oxy hóa trong dầu nhớt
Thông thường, các tiêu chuẩn chất lượng cho dầu nhớt động cơ sẽ được phát triển trung bình khoảng 4-5 năm. Ví dụ như các tiêu chuẩn CJ-4 được giới thiệu lần đầu vào tháng 10/2006 và được sử dụng đến 2017.

Trong suốt khoảng thời gian đó, đã có những thay đổi đáng kể trong công nghệ sản xuất động cơ Diesel, được đặt làm cơ sở về chất lượng dầu nhớt động cơ và cần thiết phải thay đổi đến các tiêu chuẩn chất lượng mới hiện đại để đáp ứng việc hoạt động của động cơ hiệu quả nhất.

Ví dụ, nếu một động cơ có thể chạy với nhiệt độ cao hơn, nó có thể có hiệu quả hơn và đốt cháy ít nhiên liệu hơn, khói độc hại thải ra ít hơn. Những điều đó đòi hỏi dầu nhớt phải có chất lượng cao nhằm cải thiện khả năng chống oxy hóa.

Tiêu chuẩn API CK-4 thành lập lúc nào? 

Tiêu chuẩn API CK-4 được ra đời vào 01/12/2016 và được sử dụng từ năm 2017 cho đến bây giờ (MỚI NHẤT HIỆN TẠI) là tiêu chuẩn quy định nhân viên bảo vệ động cơ tốt hơn, đáp ứng yêu cầu khí thải mới.

Dầu nhớt TIÊU CHUẨN API CK-4 là loại dầu nhớt sử dụng cho động cơ Diesel 4 kỳ (sản xuất từ năm 2017) hút khí tự nhiên hoặc có turbo tăng áp, cung ứng yêu cầu khí thải Euro 4,5,6; phù hợp với các mẫu động cơ trước đó.

Nó là tác dụng của không ít năm hợp tác ký kết giữa Viện dầu khí Hoa Kỳ (API), Hiệp hội các NSX động cơ và xe tải (EMA); Hội đồng Hoá học Hoa Kỳ (ACC).
 Super S FG-2000 Heavy Duty SAE 10W-30 và 15W-40 đạt chuẩn API CK-4
 

Dầu nhớt CK-4 được thiết kế để tăng tốc bảo vệ chống lại quá trình oxy hóa trong dầu nhớt

Loại dầu nhớt có chất lượng CK-4 được xây dựng nhằm để sử dụng trong tất cả nhiên liệu Diesel có hàm lượng lưu huỳnh lên đến 500 ppm (0,05% tính theo trọng lượng). mặc dù vậy, việc sử dụng những loại nhiên liệu Diesel có hàm lượng lưu huỳnh lớn hơn 15 ppm (0.0015% tính theo trọng lượng) có thể ảnh hưởng đến hệ thống ống xả ,sẽ đặc biệt hiệu quả trong việc duy trì hệ thống kiểm soát khí thải mà bộ lọc hạt và hệ thống xả sau khi xử lý khác được sử dụng.

Dầu nhớt CK-4 được thiết kế theo phong cách để tăng cường bảo vệ chống lại tiến độ oxy hóa trong dầu nhớt, việc làm mất độ nhớt do các phân tử nhớt bị cắt, cũng như nhân viên an ninh đối với các chất xúc tác độc hại, bộ lọc hạt, sự mài mòn động cơ, đóng cặn trên piston, thoái hóa nhớt ở nhiệt độ thấp lẫn nhiệt độ cao và giảm các muội than ảnh hưởng đến việc tăng độ nhớt.

 



 

Dầu nhớt CK-4 tương thích ngược với các tiêu chuẩn đã ra đời trước đó như CJ-4, CI-4+, CI-4, CH-4,...

  
Dầu nhớt CK-4 tương thích ngược với các tiêu chuẩn đã ra đời trước

API CK-4 là loại dầu nhớt vượt quá các tiêu chuẩn của API CJ-4, CI-4 PLUS, CI-4 và CH-4, công dụng trong việc bôi trơn động cơ khuyến nghị sử dụng CK-4. Dầu nhớt CK-4 có thể thay thế sửa chữa cho dầu nhớt CJ-4 và tương thích ngược (*) với hầu hết các ứng dụng mà các nhà SX động cơ khuyến nghị cho tiêu chuẩn CJ-4.

Dầu nhớt CK-4 sẽ cung cấp 1 số ít cách tân so với tiêu chuẩn CJ-4, bao gồm: cải thiện độ ổn định cắt, cung cấp năng lực chuyên môn nhân viên an ninh chuyên sâu chống lại tiến trình ô xy hoá dầu, chống mài mòn động cơ, kiểm soát suy giảm các đặc tính ở nhiệt độ thấp và cao.

 

 

 

So sánh tiêu chuẩn dầu nhớt CK-4 (2017) và CJ-4 (2006).

 
Song song với API CK-4, tiêu chuẩn FA-4 áp dụng năm 2017 đạt tiêu chuẩn về khí thải và hiệu ứng nhà kính (GHG).

Tham khảo ý kiến chuyên gia hoặc sổ tay của NSX xe để biết cấp độ SAE của dầu nhớt CK-4 nào phù hợp với xe bạn.

Lưu ý : khi sử dụng dầu nhớt cấp chất lượng CK-4 cho động cơ mà nhiên liệu Diesel có chứa lưu huỳnh cao hơn 15 ppm (0,0015%) thì nên cần tham khảo ý kiến ​​các nhà sản xuất động cơ cho các lời khuyên về khoảng thời gian thay nhớt vì lưu huỳnh sẽ bị trực tiếp đến hệ thống khí thải và thời gian thay nhớt.

_______________________________

 >>> Nguồn: Vì sao xe máy dầu nên dùng dầu nhớt chuẩn CK-4?

Thứ Tư, 20 tháng 10, 2021

Dùng nước thường thay nước rửa kính xe hơi ổn không?

Theo các chuyên gia, việc dùng nước lã để thay nước lau kính chỉ là tạm thời trong trường hợp cuối cùng, về lâu về dài có thể gây hại cho cần gạt và làm tắc đường dẫn nước.
Chăm sóc xe hơi theo các tiêu chuẩn nào?Những cách pha chế dung dịch rửa kính xe tại nhà mà bạn nên biếtNhững sai lầm nên tránh khi rửa ô tô tại nhà 
Nước rửa kính ô tô là loại nước được dự trữ sẵn trong xe, dùng để rửa trôi bụi bẩn trên mặt kính chắn gió, hoặc lính lái, kính chiếu hậu ô tô khi người lái xe muốn. Vậy nên, mỗi tài xế lại có cách chọn nước rửa kính khác nhau, có người đổ nước máy, có người đổ nước khoáng đóng chai, có người lại pha nước sạch với nước rửa bát hay sang hơn là mua hẳn nước rửa kính ô tô bài bản và chuyên nghiệp.

Những chất bẩn bám trên mặt kính xe rất đa dạng, có thể là bụi bẩn từ môi trường, nhựa cây, phân chim, xác côn trùng hay vết sơn... Những chất bẩn này rất khó trôi nếu chỉ sử dụng riêng nước sạch cơ bản để rửa, vì chúng không thể hòa tan các chất bẩn như xác côn trùng hoặc sơn dầu và thậm chí lưỡi chổi gạt cũng không thể lau được các chất bẩn bám trên kính dưới dạng màng. Vậy nên, các nhà sản xuất thường khuyến cáo người dùng sử dụng các loại nước có pha hóa chất, phụ gia để giúp trình vệ sinh kính tốt hơn.

 

Nước lau kính chứa chất tẩy rửa chuyên dụng có tác dụng loại bỏ bụi bặm bụi bờ và phân chim.


Nếu bạn không sử dụng đúng loại nước rửa kính hoặc dùng nước rửa kính có chất lượng tốt thì kính xe của bạn sẽ sớm ố bẩn, dính nhiều những vết lốm đốm, lâu ngày đóng thành vệt vừa mất thẩm mĩ vừa gây ảnh hưởng tới tầm nhìn. Trong trường hợp chọn sai nước rửa kính thì bản thân nước rửa sẽ gây ố vàng kính, ăn mòn cần gạt hay thậm chí là đóng vảy trong thùng chứa nước.

Với việc tạm thời dùng nước lã (hoặc nước đóng chai tinh khiết, không nên dùng nước khoáng vì sẽ đóng cặn) để làm nước rửa kính ô tô giữa những tình huống bất khả kháng như vậy có thể chấp nhận được. tuy vậy, bạn chỉ nên đổ dưới 1 lít để có thể rửa kính tạm thời còn về lâu dài hơn thì không nên.

Có tương đối nhiều chủ xe liên tục sử dụng nước lã đổ trực tiếp vào bình nước rửa kính trên ô tô cho tiết kiệm. Tuy nhiên, việc dùng nước lã liên tục sẽ gây xơ cứng lưỡi gạt nước và ống dẫn nước rửa kính, chưa kể nhiệt độ của bình nước rửa kính sẽ lên cao đến 50 - 60 độ C do hấp hơi ngoài trời nắng.

Các loại nước rửa kính chính hãng thường chia làm 2 loại: Loại dùng ngay và loại pha thêm nước. Loại sử dụng ngay là loại bạn có thể mua cả can, đem về đổ vào bình chứa ngay lập tức, còn loại pha là dạng gói nhỏ, bạn mang lại pha với lượng nước nhất định rồi đem đổ vào bình đựng nước rửa kính trong xe.

Theo Cartimes

 ____________________________

Xem thêm các sản phẩm Dầu cầu sau và vi sai thương hiệu SUPER S tại Việt Nam.
 

 

Thứ Sáu, 15 tháng 10, 2021

Thay nước rửa kính ô tô chuẩn, tránh làm trầy xước

Nước rửa kính ô tô là 1 trong những công cụ không thể không có khi di chuyển, đặc biệt là trên những cung đường dài, nếu như nước rửa kính hết bớt chợt, kính chắn gió sẽ gặp nguy cơ dễ bị trầy xước.
Nước rửa kính các bạn nên sử dụng những loại có thương hiệu, có xuất xứ xuất xứ rõ rệt, không sử dụng những dòng sản phẩm trôi nổi, những loại dung dịch tẩy rửa có nồng độ axit cao có thể dễ dàng ăn mòn bơm nước, làm hư hại, rỉ sét cánh bơm nước.

 

Vị trí bình chứa nước rửa kính


Trên Thị phần có khá nhiều loại nước rửa kính: loại sử dụng liền hay loại pha thêm nước. Với loại sử dụng liền các bạn có thể ngay lập tức châm thêm, lưu ý là các loại dung dịch nên đồng hóa với nhau, không nên sử dụng nhiều loại dung dịch pha lẫn vào nhau.

 

 

Kí hiệu trên nắp bình nước rửa kính


Về Chi phí, dung dịch rửa kính bây giờ khá rẻ với phong phú và đa dạng sản phẩm không giống nhau, với loại chuyên dụng cho ô tô được đóng gói thành bình 1L hay túi 500 ml, đây là loại khá phổ biến, có thể tìm gặp ở bất cứ nơi nào trên những con đường An Dương Vương, quận 5 hoặc chợ Dân Sinh, giá bán cũng từ 40 nghìn cho tới 100 nghìn đồng.

 


Vị trí bình nước rửa kính:

Thông thường bình chứa nước rửa kính có cấu tạo đơn giản dễ dàng, được giấu kín bên dưới khoan động cơ, nắp bình có màu xanh tương tự như trong clip, và trên nắp có kí hiệu hình cây gạt mưa.

Chọn nước rửa kính tiết kiệm:

1. Cách tiết kiệm nhất chính là chọn nước khoáng sạch, đây chính là loại nước các bạn có thể lấy từ bất cứ đâu, rất tiện lợi và dễ dàng sử dụng.

2. Dùng nước khoáng sạch pha một ít xà bông rửa chén.

3. Sử dụng dung dịch rửa kính nhưng pha một ít nước khoáng sạch.

4. Sử dụng dung dịch rửa kính trực tiếp loại cao cấp.

 Theo cafeauto.vn
_______________________________

Xem thêm: Những điều cần biết về nước châm kính xe hơi

Thứ Năm, 14 tháng 10, 2021

Thay nhớt hộp số xe ga: Thói quen bỏ quên của không ít người

Đối với một chiếc xe máy, đặc biệt là xe ga, việc thay nhớt động cơ là rất quan trọng, mặc dù vậy, nhiều người lại bỏ qua một bộ phận quan trọng khác là nhớt hộp số. Tầm quan trọng của loại nhớt này là như thế nào và người dùng xe nên thay sau bao lâu?
5 dấu hiệu nhận biết xe hơi cần được thay mới dầu động cơNước làm mát xe hơi bao lâu phải thay một lần?Cách thay nước rửa kính ô tô tại nhà
Nhớt hộp số xe tay ga, hay còn được gọi là dầu láp là loại dầu có chức năng bôi trơn bộ bánh răng truyền động bánh sau của xe tay ga. Việc thay dầu láp tiếp tục cũng quan trọng như thay dầu máy.

 

 

 


Ở xe tay ga, người ta sử dụng hệ thống truyền động vô cấp dẫn động bằng dây đai thay cho xích và hộp số. Ngoài ra, cầu sau xe tay ga sử dụng hệ thống bánh răng dẫn động đến trục bánh xe. Vai trò của dầu láp rất quan trọng trong việc giúp cho xe vận hành êm ái và đảm bảo an toàn cho người điều khiển xe.

Để thay thế dầu hộp số, người dùng nên dựa vào nhiều yếu tố, đối với thời thiết nhiệt đới như ở nước ta, tình trạng ngập nước thường xuyên cũng là lý do khiến người dùng nên kiểm tra dầu hộp số đều đặn hơn.

Khi dầu láp bị biến tính mất tính năng bôi trơn sẽ gây ra gỉ sét bánh răng, hỏng vòng bi. điều đó làm mất cân bằng bánh xe. Tệ hơn, nó có khả năng sẽ bị các bánh răng, khiến chúng không còn ăn khớp trơn tru với nhau nữa. điều đó ảnh hưởng rất nhiều tuổi thọ của các bộ phận khác.

còn nếu không thay dầu hộp số kịp thời, chủ xe có thể phải thay hộp số hoàn toàn mới.

 

 

 

 

 


Vậy chủ xe có thể kiểm tra tình trạng dầu hộp số trên xe mình như thế nào? Theo kinh nghiệm của khá nhiều thợ sửa xe tay nghề cứng, cứ ba lần thay dầu máy thì nên thay nhớt hộp số một lần. tuy vậy, nếu chưa đến thời điểm mà xe hoặc nhớt đang có tình trạng bất ổn thì bạn nên thay ngay. Bao lâu thay nhớt hộp số xe tay ga còn phụ thuộc vào các yếu tố sau:

Tình trạng dầu

– Màu đen: đây chính là biểu hiện của chất lượng dầu kém. Nếu tiếp tục sử dụng, các phụ tùng xe sẽ nhanh bị hao mòn. Nếu thấy dầu trong tình trạng này, bạn cần thay ngay.

– Màu trắng sữa: vấn đề này biểu hiện hộp số của xe đã bị lọt nước vào bên phía trong. Tính chất của dầu đã mất đi. chính vì như vậy bạn cần mang xe đến các trung tâm của Yamaha để các KTV vệ sinh, thay mới dầu cũng như kiểm tra hoạt động của bộ láp

– Màu vàng: Đây là tình trạng dầu bình thường.

 

 

 

 

 

Hiện trạng của xe

Khi nhớt hộp số đang ở trong tình trạng không tốt thì nó sẽ ảnh hưởng đến chiếc xe. Vì thế, bạn cần đặc biệt để ý khi xe của bạn có những biểu hiện sau:

– Khi chạy xe ga cảm giác đi yếu hơn bình thường và có tiếng hú phát ra từ phía sau.

– Xe bị giật, lắc. Khi chạy bánh sau bị đảo giống hệt như hiện tượng lốp non hơi.

– Xe bị chảy dầu từ khoang láp ra ngoài.

Quãng đường xe chạy

Nếu xe bạn hoạt động ở trạng thái bình thường thì thời khắc thay nhớt sẽ phụ thuộc vào quãng đường mà xe đã chạy. Bạn nên thay nhớt lần đầu tiên khi xe chạy được khoảng 500km - 1000km, tiếp kế tiếp, cứ khoảng 3000km thì bạn nên thay nhớt cho xe một lần để đảm bảo an toàn bộ láp được vận hành mượt mà và an toàn. Bên cạnh đó, nếu bạn lấn sân vào chỗ ngập nước thì cũng nên kiểm tra lại tình trạng của nhớt xem có cần thay không.

(Theo cafeauto)

_____________________________

Xem thêm: Dầu nhớt hộp số xe tay ga là gì và công dụng?

Thứ Bảy, 9 tháng 10, 2021

Tổng hợp những nguyên nhân xe ô tô bị tắt máy giữa đường thường gặp nhất

Ô tô hiện nay đã trở thành phương tiện giao thông thân thuộc và phổ biến. Trong quá trình sử dụng, khá nhiều người gặp phải tình trạng xe ô tô đang đi bỗng dưng bị chết máy dừng giữa đường. Để có thể giải quyết sự việc một cách hiệu quả thì bạn cần biết rõ vì sao xe ô tô lại bị chết máy. Dưới đây là tổng hợp đầy đủ những Lý do xe ô tô bị chết máy giữa đường phổ biến nhất lúc này

Ô tô không chỉ được coi là phương tiện di chuyển mà còn là tài sản của mỗi gia đình. Chính vì vậy mà bất cứ ai sở hữu ô tô cũng muốn chúng bền lâu, động cơ chạy tốt. Để làm được điều này bạn cần chăm sóc, bảo dưỡng xe liên tục.

 


 

Nhưng dù cho là có giữ gìn như thế nào thì trong quá trình sử dụng cũng khó tránh khỏi việc ô tô gặp một số vấn đề, trong đó có hiện tượng xe bị chết máy giữa đường. Để có hướng giải quyết chuẩn xác nhất thì bạn cần biết được vì sao xe ô tô bị chết máy. Dưới đây là những Nguyên do xe ô tô bị chết máy thường gặp nhất:

Hệ thống làm mát gặp trục trặc

trong những nguyên nhân xe ô tô bị chết máy phổ biến nhất chính là việc hệ thống làm mát của xe gặp vấn đề. Thông thường, nếu hệ thống làm mát của xe ô tô bị rò nước gây tình trạng thiếu nước làm mát hoặc hệ thống giải nhiệt gặp sự việc sẽ khiến động cơ bị chết giữa chừng.

Như đã biết, nếu động cơ xe ô tô không được gia công mát kịp thời và đúng lúc sẽ dẫn tới nóng động cơ và có thể khiến máy bị kẹt. Khi đó bạn cần xử lý kịp thời để tránh tình trạng ngày một nặng thêm.

Dầu bôi trơn bị cạn

Dầu bôi trơn là một yếu tố quan trọng giúp động cơ xe ô tô có thể vận hành tốt, trơn tru. Chính vì vậy mà trong quá trình sử dụng bạn cần kiểm tra dầu nhớt xe ô tô tiếp tục. lúc đó sẽ đảm bảo nước bôi trơn không bị cạn kiệt ảnh hưởng đến việc vận hành của động cơ ô tô.

Tuy nhiên, dẫu thế thì dầu bôi trơn cạn kiệt vẫn là một Lý do rất là phổ biến khiến xe ô tô bị chết máy. Nếu gặp phải tình huống này bạn cần liên hệ cứu hộ để sửa chữa, thêm dầu nhớt kịp thời để không làm ảnh hưởng tới chất lượng náy.

Trên Thị Trường hiện nay có rất nhiều loại dầu nhớt ô tô khác nhau. Bạn có thể sử dụng các loại dầu nhớt nhập khẩu Mỹ để tăng hiệu quả bôi trơn và giúp động cơ hoạt động mượt mà hơn nhiều.

Bộ phận lọc nhiệt liệu bị tắc

Lọc nhiên liệu bị tắc cũng là 1 trong Nguyên do xe ô tô bị chết máy. Vì sao nhiên liệu xe ô tô lại dễ bị tắc đến vậy? Như đã biết, trong nhiên liệu xe ô tô thường tồn tại nhiều tạp chất, bụi bẩn. còn nếu như không vệ sinh, rửa sạch thường xuyên những tạp chất đó sẽ khiến bộ phận lọc nhiệt bị tắc và khiến động cơ không thể hoạt động êm ru.

Nếu bộ phận lọc nhiệt bị tắc thì bạn cần xử lý kịp thời. Nếu để lâu ngày sẽ khiến cuộc sống bị ảnh hưởng hoàn toàn. Với lỗi này thì rất tốt bạn nên lựa chọn đơn vị bảo dưỡng uy tín nhất để đảm bảo hiệu quả cực tốt.

Bơm nhiên liệu nhiệt độ cao

Bơm nhiên liệu xe ô tô sẽ bị hỏng nếu bạn liên tục không đổ xăng. Điều này còn ảnh hưởng trực tiếp với cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày. Nếu nhiên liệu bị chết hoặc động cơ hoạt động kém thì cần kiểm tra lại những bất thường có trong phần bơm nhiên liệu.

Với nguyên nhân xe ô tô bị chết máy là do bơm nhiệt liệu thì bạn cũng cần sửa chữa kịp thời nhất. Điều này sẽ giúp bạn giảm thời khắc sửa chữa và sớm được vào sử dụng.

 

 

 


Tắc kim phun nhiên liệu

Xe ô tô bị chết giữa đường có thể là do nguyên nhân tắc kim phun nhiên liệu. Đặc biệt là đối với những người ít vệ sinh, bảo dưỡng bộ lọc phun kim. Nếu để lâu ngày mà bạn không vệ sinh, bảo dưỡng thì động cơ máy sẽ bị hỏng nặng hơn.

Việc chết máy đột ngột rất dễ mang lại nhiều hậu quá khó lường. Đặc biệt nếu trong quá trình sử dụng ô tô mà bạn không nắm rõ được Nguyên do và cách giải quyết khi tắc phum kim nhiên liệu sẽ dẫn tới tình trạng nặng thêm. cho nên vì thế, ngay khi vừa xác minh Nguyên do thì bạn cần tìm hiểu chi tiết nhất.

Hỏng hệ thống đánh điện

Bên cạnh những nguyên nhân trên thì cũng có nhiều lý do khác khiến xe ô tô bị chết máy giữa đường. Đó chính là việc hỏng hệ thống đánh lửa. Nếu hệ thống đánh điện gặp vấn đề sẽ ảnh hưởng nhiều tới bộ phận khác như: Mô bin, hệ thống cung cấp nguồn, bugi, cao áp...

Khi hệ thống đánh điện bị hỏng sẽ khiến động cơ xe ô tô hoạt động không ổn định. Nếu bạn không xử lý kịp thời, lâu ngày sẽ khiến mức độ nghiêm trọng hơn và tình trạng xe bị chết máy giữa đường sẽ xảy ra.

Có thể thấy, có rất nhiều nguyên nhân xe ô tô bị chết máy giữa đường. Để tiêu giảm tình trạng này, trong quá trình sử dụng bạn cần thường xuyên thay dầu, bảo dưỡng để giúp xe ô tô bền vĩnh viễn, động cơ khỏe mạnh hơn.

 

 

Nguồn: http://daudongcocaocapsupers.wordpress.com/2021/07/27/tong-hop-nhung-ly-do-xe-hoi-bi-chet-may-giua-duong-hay-gap-nhat/

Thứ Sáu, 8 tháng 10, 2021

Nhu cầu mua trong nước chạm đáy, ô tô nhập khẩu vẫn tăng gần 96% trong 8 tháng qua

Chỉ trong 8 tháng năm 2021, ô tô nhập khẩu về Việt Nam đã tăng gần gấp đôi cùng kỳ năm ngoái, đạt 105.702 xe. Lượng xe từ Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc vẫn chiếm ưu thế.


Diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 từ đầu năm tới nay khiến người Việt siết chặt hầu bao, hạn chế mua sắm các mặt hàng có giá trị như ô tô. Do đó mà doanh số bán ô tô trong những tháng gần đây liên tục sụt giảm, chạm đáy thấp nhất trong 6 năm qua. Đáng chú ý, dù nhu cầu  mua bán xe trong nước giảm mạnh, thế nhưng lượng xe nhập khẩu vẫn duy trì khá tốt kể từ đầu năm tới nay.

 

Sức mua trong nước chạm đáy, ô tô nhập khẩu vẫn tăng 95,6% trong 8 tháng qua.

 


Tăng trưởng gần gấp đôi cùng kỳ 8 tháng năm 2020
Theo công bố mới đây của Tổng cục Hải quan, số lượng  ô tô nhập khẩu nguyên chiếc các loại về Việt Nam trong 8 tháng của năm 2021 đã chạm mốc 105.702 xe, trị giá 2,35 tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2020, đạt mức tăng trưởng 95,6% về lượng và và tăng 91% về trị giá. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống được nhập khẩu về đạt 72.355 xe, tăng 81,4%; còn ô tô vận tải tăng trưởng tới 124%, đạt 24.049 xe.
Mức tăng trưởng này cũng được thể hiện rõ hơn thông qua doanh số bán xe nhập khẩu tại thị trường Việt Nam. Cụ thể, theo báo cáo từ VAMA, cả nước đã tiêu thụ được 75.946 xe nhập khẩu trong 8 tháng kể từ đầu năm nay, tăng 36% so với năm ngoái.

 

Cả nước đã tiêu thụ gần 76 nghìn xe nhập khẩu trong 8 tháng qua.

 


Mặc dù vậy, Tổng cục Hải quan cho biết, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc chỉ tính trong tháng 8/2021 đã giảm 29,3% so với tháng 7, đạt 10.179 xe. Tuy nhiên, đây vẫn là kết quả vượt trội, bởi thực tế toàn thị trường ô tô tháng 8 đều ảnh hưởng chung do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Thậm chí, tháng 8 chứng kiến doanh số ô tô thấp kỷ lục trong lịch sử với chỉ 8.884 xe, giảm 45% so với tháng 7 trước đó. Đồng thời, đây cũng là tháng thứ 5 liên tiếp thị trường ô tô trong nước sụt giảm số lượng xe bán ra.


Do đó, việc duy trì kết quả tăng trưởng xe nhập khẩu trong 8 tháng qua là tín hiệu đáng mừng cho thị trường Việt trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Lượng ô tô nhập khẩu dồi dào này có thể giúp đáp ứng đủ cho nhu cầu cao trong những tháng cuối năm nay, nhất là ở giai đoạn cận Tết Nguyên Đán.


Xe nhập chủ yếu từ Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc 

Cũng theo báo cáo từ Tổng cục Hải quan, tính theo xuất xứ, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu đến từ 3 quốc gia gồm Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc. Lượng xe nhập khẩu từ 3 nước trên chiếm tới 92% tổng số ô tô về nước trong trong tháng 8/2021.
Còn tính riêng 8 tháng của năm 2021, lượng xe Thái Lan và Indonesia cũng chiếm tới 80% tổng lượng nhập khẩu của cả nước. Trong đó, nhập khẩu từ Thái Lan đạt 54.000 xe, tăng 116% với trị giá trên 1 tỉ USD, tăng 95% về lượng so với cùng kỳ năm ngoái. Giá xe ô tô nhập khẩu từ Thái Lan dao động trung bình khoảng 18.518 USD/xe, tương đương khoảng 425 triệu đồng/xe.

 

Xe nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu từ Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc.

 


Đối với xe mhập khẩu từ Indonesia trong 8 tháng qua đạt 30.400 xe, trị giá 382 triệu USD, cùng mức tăng 50% về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Tính trung bình mỗi chiếc xe nhập khẩu từ Indonesia về Việt Nam khoảng 12.565 USD/xe, tương đương gần 289 triệu đồng/xe.

Ngoài 3 thị trường lớn kể trên, Việt Nam ta còn nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ một số quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Đức…tuy nhiên chỉ chiếm thị phần nhỏ.

Hiện tại, đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp tại Thái Lan, Indonesia và các quốc gia khác khiến nhiều nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô giảm sản lượng, chuỗi cung ứng phụ tùng, linh kiện sản xuất xe bị gián đoạn. Do đó, rất có thể lượng xe nhập khẩu về Việt Nam trong những tháng sắp tới ít nhiều cũng sẽ bị ảnh hưởng.

 

_____________________________________
 

Xem thêm các sản phẩm nhớt hộp số thương hiệu SUPER S tại Việt Nam.